3/2/12

Sức bật của thành phố hoa phượng đỏ


Hải Phòng những ngày tháng 7 tưng bừng, thắm sắc đỏ hoa phượng. Khó khăn do lạm phát và suy giảm kinh tế không làm chùn bước người dân thành phố cảng, ngược lại càng thúc đẩy tính sáng tạo, sự quyết tâm của một đầu tàu tăng trưởng kinh tế năng động.
Dựa vào biển, đi lên từ biển
Nhiều năm qua, bằng sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm và sự năng động của Đảng bộ và nhân dân thành phố cảng, Hải Phòng đã phát triển vượt bậc. Tăng trưởng GDP bình quân 5 năm đạt 11,15%, 6 tháng đầu năm 2011 đạt 9,89%, gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước; GDP bình quân đầu người đạt 1.742 USD; cơ cấu GDP có sự chuyển dịch rõ nét khi dịch vụ chiếm 53%… Công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, xuất nhập khẩu, khả năng thu hút khách du lịch của Hải Phòng đều nằm trong tốp đầu cả nước. Điều đó cho thấy, Hải Phòng đã lựa chọn đúng và triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá, đặc biệt là biết dựa vào biển và đi lên từ biển.
Khu Hồng Bàng - trung tâm thành phố Hải Phòng
Về Hải Phòng hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy một thành phố sôi động với hàng trăm chiếc tàu lớn nhỏ cập cảng. Suốt từ Vật Cách cho tới Đình Vũ, những bến cảng mới mọc lên, hàng hóa ra vào không ngớt. 5 năm qua, sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã gấp hơn 2,5 lần, riêng năm 2010, sản lượng đã lên tới 35 - 36 triệu tấn, năm 2011 dự kiến đạt hơn 40 triệu tấn.
Ước mơ của người Hải Phòng về một cảng nước sâu đã trở thành hiện thực khi dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện công suất 300 triệu tấn/năm đã hoàn tất thủ tục, chuẩn bị khởi công. Bên cạnh đó là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Đình Vũ - Cát Hải, là sự mở rộng quy mô của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với nhiều dự án tầm cỡ. Cũng từ đây, Hải Phòng cất cánh với Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Hải Phòng, Khu resort Sông Giá, một loạt khu công nghiệp, một loạt dự án công nghiệp lớn trị giá hàng trăm triệu USD như Nhiệt điện Hải Phòng, DAP Đình Vũ, Thép Sông Đà, Nhà máy sản xuất xơ sợi tổng hợp Đình Vũ… Khu vực đô thị của Hải Phòng đã dài rộng, khang trang, hiện đại, trải dài qua Dương Kinh tới Đồ Sơn, mở rộng sang Kiến An, tiến về phía biển Hải An và sắp tới đây là phía Bắc sông Cấm.
Chiều sâu của sự đồng thuận
Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kết quả đàm phán dự án “Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng” với tổng mức đầu tư 276,6 triệu USD, thực hiện trong 5 năm.
Đạt được thành tựu ấy, mấu chốt chính là do năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố không ngừng được nâng cao. Việc tự đổi mới, tự chỉnh đốn, phát động mạnh mẽ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng cũng có nhiều đổi mới, từ việc nâng cao năng lực, đề ra chủ trương, đến việc tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tổ chức thực hiện, chú trọng các giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các chủ trương đã đề ra. Quá trình này đòi hỏi vừa phát huy tốt vai trò tập thể, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao; đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo, tự chủ, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp. Và Hải Phòng đã làm được điều đó.
Hải Phòng đang ngày càng có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của Bắc bộ và cả nước; là đầu mối giao thông quan trọng trong chiến lược “hai hành lang, một vành đai” hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, là trung tâm kinh tế - khoa học - kỹ thuật tổng hợp của vùng duyên hải Bắc bộ. Vận hội mới đang mở ra với thành phố cảng.
Hải Phòng có bờ biển dài trên 125km, có nhiều bãi cá, lớn nhất là bãi cá quanh đảo Bạch Long Vĩ. Các vùng triều ven bờ, ven đảo và vùng cửa sông rộng trên 12.000ha vừa có khả năng khai thác, vừa có khả năng nuôi trồng thủy sản nước mặn và nước lợ có giá trị kinh tế cao. Tài nguyên biển phóng phú với gần 1.000 loài.
(Theo Sài Gòn giải phóng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
Copyright © 2010-2012 CON CUA BIEN. All rights reserved.